PAKIUSAP NAMAN: HAYAAN NIYO NAMAN KAMING MAGING KAMI :-( PADAAN NAMAN PO…Salinawit: Kalarong Hunyango (Translation of “Charade”)

Larong Hunyango ( sa himig ng “Charade” Songwriters: Mancini, Henry N.; Mercer, Johnny; salinawit ni francess raymundo

Tayo’y naglalaro
Noong unang panahon
Naguunahan, Naghuhulihan
may hinuhulaan.

Namuhunan lamang
at doble ang kinita
pusong bayaran
naglolokohan
hanggang nagkabukingan

Ikaw ay naglaho
Ako na ang taya
Biruang karimlan
himig ng kawalan

Musikang kay lungkot
obrang gawa ng pusong
naisahan
ng kalarong
hunyangong pang-teatro.

* Hindi nga maaring maging sobrang literal kapag may nais na isalin sa wikang Filipino, na awit o tula o kuwento o nobela atbp… buhat sa wikang Ingles. Ngunit, dahil sa ” for academic purposes” na written discourse on Translation, Meaning, Interpretation, and Equivalence,
sa tingin ko, maaaring buo-in (pacencia na..at baroque ako kung minsan mag-Filipino) ang anumang tema (theme) ng isang awit gamit ng tinatawag na “equivalence”. Kaya, heto. Imbes na ulitin ang ” Fate seemed to pull the strings…” Nagsama ako ng alternative transalations/ salin ng dalawang stanza upang..kahit sa sarili kong pananaw lamang…ay nasakop na ng aking “salinawit” ng “Charade” ang kabuuan ng meaning ng nasabing awit. Nai-apply ko na rin ang “interpretation” sa salin ko na ito. Atsaka, isa sa pinaka-paborito kong sine ang Charade. Kahit kasama ko pa ang aking Tatay noon una ko itong napanood…sa Million Dollar Movies ng channel 2 tuwing Linggo (gabi)

Laging maririnig
himig na kay lungkot
gintong bula pala
ang iyong alas

Himig ng kawalan
likha ng aking pusong
dinaya mo
kalaro kong
primyadong hunyango.

Charade

Songwriters: Mancini, Henry N.; Mercer, Johnny;


When we played our charade
We were like children posing
Playing at games, acting out names
Guessing the parts we played
 

Oh, what a hit we made
We came on next to closing
Best on the bill, lovers until
Love left the masquerade

Fate seemed to pull the strings
I turned and you were gone
While from the darkened wings
The music box played on

Sad little serenade
Song of my hearts composing
I hear it still, I always will
Best on the bill, charade

Fate seemed to pull the strings
I turned and you were gone
While from the darkened wings
The music box played on and on

Sad little serenade
Song of my hearts composing
I hear it still, I always will
Best on the bill,charade

