Salinawit : I’m a Fool to Want You

 

Baliw Pagkat Mahal Kita

Sa himig ng I’m a Fool to Want You

 

Ni Rose Francess S. Raymundo

 

 

 Tuliro ang isip, dahil sa pag-ibig.

Mapaglarong pagi-big mo

ang nais at kailangan ko

 

Nabaliw na yata. dahil sa pag-ibig

Inaangkin ko ang halik mong

Hatid ay langit ng demonyo

 

 

Ilang ulit na kitang iniwan

At ikaw ay aking nasaktan

 

‘Pag bumabalik at ika’y kailangan

Binibigkas ko ang damdamin ko

 

:

Mahal ko, patawad.

Sa ‘kin ay maawa.

 

Ako’y mali.Kahit mali.

Mahal kita.Ikaw lamang ang,

Buhay ko.

 

I’m a Fool to Want You

written by Frank Sinatra, Jack Wolf, Joel Herron

 

I’m a fool to want you

I’m a fool to want you

To want a love that can’t be true

A love that’s there for others to

 

I’m a fool to hold you

Such a fool to hold you

To seek a kiss, not mine alone

To share a kiss the devil has known

 

Time and time again, I said I’d leave you

Time and time again, I went away

But then would come the time when I would need you

 

Take me back, I love you

Pity me, I need you

I know it’s wrong it must be wrong

But right or wrong I can’t get along

Without you.

 

 

  Gusto ko rin ang awit na ito. Ang gusto kong version ay yung kay Bernadette Peters na napanood ko sa You Tube noong isang taon. At dahil hindi parin ako tinitigilan ng higanteng insekto, pati na rin ng mga kaibigan ni Gg. Sir Higanteng Insekto o di kaya’y ni Ginang Mrs. Higanteng Insekto o ni Bb. Ms. Higanteng Insekto (pwe, by the way/ dahil kung isa ka ring Bb. Miss na katulad ko ay wala kang karapatan na manggulo dahil pareho lang tayong….Bb. Miss.Yun nga lang, hindi ako kahit anong klaseng (uri?) ng insekto o peste sa buhay ng sino man….at hindi ako mahilig sa aso o ibon. tse. Shoo! go away. )

 

Mang-iimbento sana ako ng salita pero pati si Mr. Dell ay kasama yata sa kampo ng dambuhalang insekto at ang mga kampon nito.  Nasa mood pa naman ako na mag-imbento ng mga salita sa Filipino. ‘Wag na nga. Hay buhay.

 

Idadagdag ko nalang ito: uulitin ko…aawit lamang ako kapag ako’y may kasamang ka-date na mamang kulot ang buhok, naka-salamin, mahilig magpa-iyak ng mga Bb. Miss Raymundo, matanda sa akin ng halos sampung taon, hindi Pilipino, mahilig mag shoulder bag, yung ‘nak ng tokwang matandang binata na pakipot at ako pa ang pinapahabol sa kanya, yung may pagka-bobo yatang mokong na pati na ang buwan, tuwing kabilugan nito, ay nagalit at naiinis na sa mokong dahil matagal-tagal na rin akong hindi napagbibigyan sa aking kaisa-isang konsuelo de katuray na full moon night lab / pag-ibig eklat…, yung may kasalanan kung bakit magiging matandang dalaga na talaga ang inyong abang lingkod, yung gusto ko minsang sampalin, tadyakan, suntukin sa tiyan, make pingot-pingot the magkabilang tenga at sabunutan…yakapin, halikan, iyakan, sulatan, lutuan, pagsilbihan, awitan, kuwentuhan, tugtugan, alayan ng nobela, gawan ng tula, ipinta, tuluyang isilid sa kahon at ipa-swim swim sa katubigan ng walang-hanggang nakaraan (sabay ganoon eh…at hhhhhhhhhhhhhhooooooooooooooooooopsssssssssssssssss …HEY!..no copying of my artful kalokohan…este kajologans, no…it’s all kabakyaan…kay Bb. Miss Rose Francess Raymundo, as usual, ang mga linyang iyan..scram giant insect…scram) at siya ay ang aking Ginoong. Sir Iniibig na mahilig maglaro ng kahoy na manyika sa isang lugar sa Malaysia, at dati ko pa siya nakilala. O, huwag niyong sasabihin na hindi ako nagbigay ng detalyadong pagsasalarawan ng kung sino ang natatanging at kaisa-isang Ginoong Sir Iniibig ko…na papalakpak at mangingiyak-ngiyak sa katatawa dahil nagpaka-dalubhasa nanaman ako sa pagbibigay aliw, tulong ng katatawanan at todong disintonadong subok sa larangan ng KTV kantahan at romantic na pagmamahalang mauuuwi lang  rin naman …as always…( what’s new? and what else?) sa ‘la lang. Pero, sana,dahil gusto ko rin namang lumigaya, ay huwag naman. Please. Huwag naman.

 

(My Love Life. AHEM! and bow. Eye… tengk chu. )

 

 

bwisit. todos los St. Tos nanaman…

 
Leave a Reply

