Salinawit ng “Where or When” [ Saan o Kailan ]

    What does someone like me do, while I’m trapped here in my mother’s house? I’m finishing the cd that goes to the printers for Paromila’s book. Do freelance survival work.Think of likely ways to write myself into an acceptable freedom. Complain about chronic backpain. Weep some. Smile some. Touch my mom’s hair. Do some of the things that I used to do before…when I could still leave the house…when I could still spend time with other people without being harassed by strangers.

Ito na siguro ang pinaka-paborito kong awit. Gusto ko ang version ni Harry Connick, Jr. Hindi ko gusto iyung version ni Frank Sinatra o iyung cover ni Rod Stewart.

    Hindi ako kumakanta kapag may audience. Hindi din ako kumakanta para sa audience. Ako ay aawit lamang kung may boyfriend ako na papalakpak para sa akin at para sa aking pag-kanta, kahit gaano pa ka-desintonado ito. Ngunit, yaman din lamang na completely love-less ako, wasto lang at nakabubuti, ang manatiling ganito. Nangangarap at nanaginip na may magmamahal sa akin.

    Puwera biro, kaya ko gusto ang awit na ito, kasi, noon nakakausap ko pa ang lalaking iyon ( yung nakasalamin, kulot ang buhok, iyung naninigaw at nang-aaway, iyung hindi Pinoy, yung mas matanda sa akin ng siyam na taon…Oo. Siya nga.) bagay sa amin ang mga lyrics. Yun lagi ang suot niyang polo shirt. Isang beses lang siyang naka-short sleeves. Ganoon lagi ang amoy niya. Amoy pinaghalong pawis at cologne. Amoy sigarilyo. (Sorry. Eh, sa Yosi-Kadiri boys and girls kaming dalawa eh. Balang araw, titigil din akong manigarilyo. Titigil ako kapag tinigilan na rin ang panghaharass sa akin.) Laging nakaplaster sa noo niya ang kulot niyang bangs, basa sa pawis kasi nag-tren at naglakad ang mokong. Tinamad nanaman mag-maneho sa kanila. Ako naman,ganoon lagi ang hairstyle ko. May bangs, layered, mahabang-mahaba. Yun lagi ang pabango ko, pinaghalong Paul Smith at Gucci II (iyung pink). Amoy diet Coke ang dinidighay ko. Nakatakip ng contact lenses ang tunay na kulay ng aking mga mata. Hindi pa niya nakikitang,harap-harapan, ang kulay ng aking mga mata. Hindi niya makikita, kailanman. Dahil pinagmalupitan nanaman ako ng langit.

O pag-ibig, kapag pumasok sa buhay ni Miss. Raymundo,

laging ume-ending sa, " Miss Raymundo is a ‘la lang".

Kung bakit hindi na nagbago ito, wala na yata akong paki-alam.

Kung sino ba talaga ang tunay na nakakaalam.

Hindi ko alam kung na-translate na ni Mr. Pete Lacaba ang awit na ito. Pero ito yung aking translation.

 

Kailan o Saan

translation of " Where Or When"

translated by Francess S. Raymundo

 

 

Tayo’y nagkita na ‘ata noon

Nagusap,nagkatinginan na, noon

Kailan o Saa’y, ‘di ko alam

Damit na suot mong ‘yan, ay suot mo rin

Nakita ko na rin ang ngiti mong ‘yan

Kailan o Saa’y, ‘di ko alam.

Ang nangyari na yata noon

Parang nangyayaring muli

Noon yata’y nagkakilala na

Tayo ay nagmahalan na

Kailan? Hindi Alam

‘di masabi, Saan.

(‘di masabi, ang S’an)

 

P.S. o Pahabol: Oo nga. Mas maganda kung gagamitin ko ang

" …Saan? Kailan? Hindi ko alam. "

At saka,

 

" Saan? Hindi Alam.

  ‘Di Masabi, Kailan?"

 

So, ganito pala ang aking translation

 

Saan o Kailan

translation of " Where Or When"

translated by Francess S. Raymundo

 

 

Tayo’y nagkita na ‘ata noon

Nagusap,nagkatinginan na, noon

Saan o Kailan, ‘di ko alam

Damit na suot mong ‘yan, ay suot mo rin

Nakita ko na rin ang ngiti mong ‘yan

Saan o Kailan, ‘di ko alam.

Ang nangyari na yata noon

Parang nangyayaring muli

Noon yata’y nagkakilala na

Tayo ay nagmahalan na

Saan, Hindi alam

‘di masabi, Kailan.

 

 

 

Where Or When

Songwriters: Rodgers, Richard; Hart, Lorenz

 

It seems we stood and talked like this before

We looked at each other in the same way then

But I can’t remember where or when

The clothes you’re wearing are the clothes you wore

The smile you are smiling you were smiling then

But I can’t remember where or when

Some things that happened for the first time

Seem to be happening again

And so it seems that we have met before

And laughed before and loved before

But who knows where or when

Who knows where or when.

Leave a Reply

