isang lingon sa pinanggalingan part 1~…

 
Noong 1st day  ko sa University of the East Philippines (Manila Campus) Graduate School, I wore black. I told Mang Felix to park and to wait for me hanggang dismissal because 9:00 pm pa ang dismissal ko. First period was Intro to Descriptive Linguistics. 9-12 Tapos, Structures of English 1-5. Tapos Business Statistics for Higher Education  5-9. Everyday iyon. Mula April 24 2007 to June 5 2007. 1st day, hintay kami ng hintay ng mga Tsekwa sa room. Medyo kamukha ko nga yung isang Tsekwa, si Demi/ Snow. Dalawa-dalawa ang pangalan ng mga Tsekwa, alam niyo ba iyon? While waiting, ako, I was scribbling words down on a notebook. To look busy, at para hindi ko na kailangan kausapin ang mga Tsekwa. Sa notebook ko : " Am I in the right room?" " What are you doing?" " You can do this. 54 units lang naman itong lahat. Nothing. Chicken feed compared to your Ateneo years." [ In retrospect, hindi pala chicken feed. Fried chicken. Prito ka sa sarili mong mantika, para maluto ka. Oh, diba. Ang deep nanaman nun. Nakita niyo ba iyung paradox doon? Hindi nakita ng mga mata niyo? Ay…mga bulag? Alis diyan, mga blind.]
Naroon rin ang " Agent of the Golden Island" One of my stories. Siyempre, si Charlie sa story, based nanaman kay Mr. E. All my male bidas [ characters] look like Mr. E. Not all, but most. Haha. Para bang  si Goya?
 
Free cut noong 1st day. Paglabas ko, hanap ako ng hanap sa car ko at kay Mang Felix. Wow. He made me walk, Felix the Cut. ( the Cut as in short cut daw pero sa totoo lang, super long cut ang route niya) at doon siya nag-park sa tabi ng San Sebastian. I got scared pa nga because I had to cross the street to get to the parking lot near SS. I had to tell myself, " Oist, F. Look muna sa right, then sa left…ok? Go! You can do it. "
 
Then, when I met na my professors [sina 50-50] , my routine changed. Wake up at 9:00..do nonsense stuff. Bihis na ng 11 am. Tapos, ask Jay to buy KFC, or Chowking, or McDonalds or Jollibee, for my Structures of English class. Sa UE graduate school~ Bawal ang Gutom. Empty bellies = Empty Coconuts.  Therefore, feed your belly for the greater good of your coconut.
 
My friend, Jose "Joey" Matias [ who owns a shipping yard near Stop & Stop] [ same bipolar Joey …gay as gay can be…na nambato ng softdrinks …siyempre, si Ako ang nabato ng softdrinks and same Joey na nag cat fight with Li-ying c.2008] would have our cigarette breaks near the Gastambide/ Dalupan gate. He used to treat me for Bonitas Burger, but I didn’t eat the burgers. Hawak ko lang, tapos I’d let him eat the buy 1 take 1 rin. Afraid ako, eh.
 
 Kasi,
 
Joey [ c.2008]: Hoy, Rrrrrrrrrrose! Rose! Halika,,,,bilis!
Rose Francess: Joey. Don’t want. Ayaw ko. That’s CR of the boys, ano. Baka habulin ako ni mamang guard and Manong Paul. —-> akala ko, Paul ang pangalan ni Manong Paul, Senior Pinland boy.
 
Hindi pala.
Master Francess Raymundo na ako, noong nalaman ko na….Taran! Hipolito pala ang kanyang….
what?
Surname! Kaya siya Paul. rock!
 
Dr. Lacuata [ my good friend who is the Dean of the Graduate School sa NTC ~ National Teacher’s College] :  Rose! My girl…ok lang. Tingnan mo lang. come inside.
Joey: Rose, dungaw ka sa ibaba.
Rose Francess: Ayaw ko. Baka hotdog ng kanino iyang makita ko, Joey, ha. Lagot ka sa akin bakla, ha.
Joey: Nakita mo?
Rose Francess: Alin?
Joey: Doon. Sa ibabang baba.
Rose Francess: (scream and shriek inserted)
Dr. F. Lacuata and Joey: (Pinagtatawanan si Rose Francess inserted) (Laughing at me inserted…in other words)
Rose Francess: Naman eh. Inuto niyo nanaman ako. I hate you. Kayong dalawa. Waaaah. I don’t want to see cadavers being dissected! Saan galing iyon? Anong course iyon?
 
Bonitas burgers = galing sa human cadavers? sa cats na binubutan ng ngipin ng UE dentistry undergrad? Ewwwwwww….
 
Favorite ko lang, eh iyong fruit shake sa harap ng Gastambide gate/Dalupan gate. Ok lang for Joey to make me libre for that. Hindi ako tumatanggi. Favorite ko, strawberry shake and buko shake. Kami lang ni Joey ang astig na "prens" na magyo-yosi while going down sa stairs from the 7th floor to the ground floor, kapag busted ang elevator.
 
Smoking is not bad for you. It’s bad for the Pinland boys and girls. Sila magwawalis ng cigarette butts and cigarette ashes niyo eh.
 
Favorite gate ko rin iyon,,,kasi the guards would always call me Ma’am Beauty…kahit noong mini Miss piggy-piggy pa ako c.2007…summer of 2007.
 
( to be continued…)
Leave a Reply

