~wishlist {deadma lang si Ma, ‘di nanaman maka-sleep ang baby niya}

 
~Wishlist
 
a. Sana may magregalo sa akin ng Ateneo Jacket, kasi alumni nga naman ako. Alumni sa Ateneo means all former students. I was going to buy one when I got my Alumni card, kaso 1700 pesos tapos ang panget ng tela. Tapos ang liit pa ng Ateneo na "logo" sa dakong kaliwa ng harapan nito. Sayang naman ang 1700 ko, pambayad din yun ng 3 araw na worth ng mga gamot ko.
 
Eh sa U.E. -Manila , kasi mahal na mahal ako ng mga iyon, kahit yung mga janitor, concerned kay pretty and sweet Ms. Raymundo. " Ma’am, da laylayan of your palda is naka [ wats its in inglitch?]  basta..askew [ ako ang nagdagdag ng askew…akala nila ang sabi ko " ask you?" kala rin nila na joketime at nag-kokomedi nanaman ang batang ‘ire..barok in inglitch ] "   { ‘sus…at bakit kayo nakatingin sa aking legs, aber? kayo talaga. puwera usog. hahaha} …lahat kami [ me and my "dudes", my dudes being Kuya Jan my driver and Amah Ailyn, my yaya, and my mother….kulang nalang inilibre ng school ng jacket. Maynila proper, ok? i will not explain kung papaano magiging 50 pesos ang magandang mga jacket na ‘yun for my team..idadaan ko nalang ulit sa joke : malapit ang school sa 168 mall, diba? Ano ba ang uso dun?
 
" Ikaw, ilan bili? ‘pag kaw bili dami, baba presyo ako bigay. ilan bili? " 
 
[ Just like in M’sia : " How many you buy? How much you want? We give you big discount" Sigh. I miss Bhukit Bintang na and Chinatown in KL na talaga]
 
Kapatid ko lang ang maarte at ayaw niya ng jacket.
 
Van: Ewwwwwww, U.E. Recto. Yuck.
 
[Fran: Tse, yabang mo..sige na pagbiyan mo na si sister sa "kajologans" na ‘ire, Sakay ka ng sakay ng M’sian airlines, PAL..kay Lucio Tan din yun mga yun, ah? So ano, Henry Sy ka, ganun? Kasi MAnagement Engineering ka at Economics Honors , ha? Aber, kailan ka bumili sa SM ng kahit ano? Ay, sus…Fine. Next time you leave the DVD player on, after watching a movie, or leave the DSL LAN modem on, hindi ko i-close for you. Paano ka nga pala naging maybahay? spoiled brat. tse. Sige na, pagbigyan mo na ako, sister. Sister’s nagdadalaga again, eh [ actually, ngayon palang kasi walong taon ako nagpaka-losyang] school spirit eklat ang pang-smile sa akin…please?]
 
Van: No. [ bunso siya eh and sinasamba siya ni Ate Fran niya eh…ayos lang sige…pag ako namatay pagsisisihan mo yang " No." mo. Ganun? idaan daw ba sa konsencia style? Minsan, masarap talagang maging Ate. Minsan lang, lalo na’t kung si Van the Smurfette ang bunso mo]
 
Kargahin ang sariling banko [ bangko? ewan, hindi ako Filipino major eh, sorry.] : Sa U.E. kasi, pinagtatakhan nilang lahat kung ano ang ginagawa ko dun? Teka, puro foreigner sa seventh floor natin, bakit kayo nagtataka? Batok, gusto niyo? di niyo ba alam kung magkano matriculasyon dito? Bakit nga ba tayo may elevator. Last summer, natutulog ang aking driver, si Kuya Jay [ sabongero, kaya i had to let him go] may janitor na ginawang U.P ba naman ang aming parking lot at nagpractice mag broom-broom ng Kawasaki niyang kinakalawang, ayun at bigla akong ginambala sa loob ng klase ni Dr. Agas. May nangyari daw sa auto ko, nundun daw sa office ang may sala.
 
Fran: Anong kaguluhang ito? bakit ako ginagambala habang nagka-klase ako?
Pinland boy: [ nanginging, natatakot, lelembot-lembot na ang mga tuhod, at umiiyak pa] [removed]Ma’am natamaan po ang kanang pinto ng auto niyo, [ malaking bangga po eh..
Fran: Ngayon? anong iniiyak-iyak mo diyan? Natatakot ka sa akin, ganoon ba? Dun nga tayo sa labas nitong office mag-usap.
 
[ Sa Labas ng office…]
 
Fran: Anong nangyari?
Pinland boy: ginawa ko po kasing practice area ang exclusive parking lot ng area na ito eh, sinusubukan ko lang mag broom-broom, Kawasaking kinakalawang na [ kaligayahan ng mga Pinland boys, the great Pinland boys dreams: magkaroon ng Kawasaki nilang sarili. Janitor sa umaga, biker boyz sa gabi ]
 
Fran: [ Shucks, first and last time nakita ang pagka-slight senyorita ko sa susunod na eksenang ito] Anong akala mo sa unibersidad na ito? U.P? Kokote mo, nasaan?
Pinland boy: [ walang masagot at kasalukuyang drinadramahan ang dalagang bad-trip na bad-trip sa harapan niya , " dear lord, please give me da graytest performans op my lyp, jos ko po, takot ako"…sumisinghot-singhot pa siya]
 
Fran: Ano na ang gusto mong mangyari? May klase ako ngayon, bilis na..ANO?
Pinland boy: Ma’am, wala po akong pambayad sa nagawa ko at hindi po sa akin yung Kawasaking kinakalawang. Duwag po yung may-ari ng Kawasaking kinakalawang, kaya, ‘eto ako ang nagdra-drama sa harap niyo ngayon. [ Aside: help me lord..takot ako..nanlilisik po ang mata ng dalaga sa harap ko, ema ded men! ] Wala rin pong pambayad ang Pinland boy na iyun. Para niyo ng awa…
 
Fran: Huh? Anong trabaho mo dito?
Pinland boy: Janitor po.
Fran: Anong tingin mo sa akin? Nangangain ng tao? Janitor ka nga, diba, so iisipin ko bang may pambayad ka? Mukha ba aking barakuda? Oo, namumula ako, pero kasi summer, hijo [ weh, feeling matanda] at inistorbo mo ako eh nag-aaral ang tao eh! Bilis, kanina ka pa diyan nag-iinarte, malapit na akong tumawa, eh isa lang naman ang gusto kong marinig galing sa iyo. Ano ba? Use your coconut. Bilis na, please, para mo ng awa…
 
Pinland boy: [ hebigat, hindi ko ‘to kaya. battle of the brainless, final exam, jos ko, gib me lyt…di ko alam kung ano ‘yun, help me help me help me ]
 
Deux et makina [ wrong spelling on purpose, komedi nga eh] Toink! inihulog ng Jos ang nawawala niyang Coconut. Saved by the Toink! Buzzer please….
 
JANJAJARAN!!!!!!!!11
 
Pinland boy: Pacencia na po, Ma’am. Hindi na po mauulit. Magtatanda po ako [ ibang kotse ang babanggain ko sa susunod, pero Never na talaga po yung sa inyo]
 
Fran: Ayun, at nakuha mo rin sa wakas. Hay salamat. Sige. Makaka-alis ka na. Umalis ka na sa harapan ko, ngayon din.
 
Noong hapon na iyon, naging Saint. Miss Raymundo ako sa mga Pinland boys and girls at sa mga Security boys and girls. Magmula noon, tuwing nakikita nila ako o nakakausap, ako ay may halo [ english word ‘ire /halo/ ok?] . Isa akong Santo na maaaring sambahin [ weh, hulog ng langit ba…di nila alam…pakiramdam ko, inihulog ako ng langit on purpose…kick out ng langit, maging tao ka na muna na may balat sa puwet na matindi….hahaha]
 
 
TRUE STORY ITO.
 
 
P.S. Sa true story
 
Bago namaalam si Dean Yanga sa aming paaralan, nasa parking area ako, at ihahatid ko ang aking mentor na in-atake ng arthritis at absent ang driver niyang may maliit na sungay …sa bahay ng aking mentor, bumungad sa akin ang scene na ito. Ayun, at nagkumpulan ang mga Pinland biker boys, at si Manong mulagat ang mata [ never ko talaga maala-alala ang kanyang pangalan] ay nakapose nang ready to go broom broom on another kinakalawang na Kawasaki.
 
Fran: Oist, mga boys…este mga MAnong. Tabi na muna diyan, at dalawa lang ang gulong niyan, apat ang sa akin.puwede ba, respetuhin ang Toyota. [ in a flash, tumabi silang lahat, at nag-reminisce about last summer’s episode. touch naman ako at they remember dat 1. Star nga nila ako. Estrellita Linda ng UE-Manila. Tenk u tenk u tenk u, 2 all my fans , i lab u ol. ~ oist, kapal ng mukha mo, ha! madapa ka sana..Tse! nagsasabi lang ako ng totoo]
 
Tanong nalang kayo dun, sa Recto Gate man, Sa Dalupan gate man at sa P.O Domingo. si Ma’am? yun batang yun? [ hindi ako bata, matatanda lang kayo, haha. korny nampucha, ayan, ako na bumatok sa sarili ko. puro ka kalokohan francesska] Dalagang Filipina yun, mahinhin at mala-bells ang tawa. [ for short, babaeng bakla] ..napakabait pa. marunong makitungo sa kapwa. Ahh-mehhn. AMen.
 
 
2.) Sana hanapin ako noong nagpahiram sa akin ng kopya ng Satanic Verses ni Rushdie sa Blue eagle country ko noon. Wala lang. kaya nga tinawag na wishlist. Wish ko lang.
 
3.) Sana isalin ni Ka Pete Lacaba sa Tagalog ang " Stranger in Paradise" , sana gawin niyang salinawit ito. special request daw ba. Nabobo-bobo ako eh, hindi ko masimulan at magawa, lumuluha na ako sa first line palang: Hold my hand, I’m a stranger in Paradise… [ kaso sa buhay kong ito, the line turns into / hold my hand, i’m a stranger to you Mr. Paradise…eklat eklat eklat…palabok extra..hanggang sa / then I shall no longer be, a stranger to you, my Paradise.
 
4.) Please, sana i-untog ng someone ang ulo ko sa pader, nang magising na ako sa panaginip na ito. My heart is getting waeker by the minute. Not O.A. Kung alam niyo lang ang buong istorya ng 28 1/2 years of my life? iiyak kayo ng balde.
 
Soon…dahil for one part of life lang ito ang Ibong Mandaragit horizon of expectation ko where reader/viewer response is concerned [ hay, henyo ka F. henyo. pasalamat ka sa Nanay mo, Sa Tatay mo Sa Lolo at lola mo, Kay The Lord mo at sa SPCP, UA&P, ATENEO DE MANILA, Q.C., Assumption college, AT U.E. MANILA, pati narin kay DOLPHY, PALITO, BAYANI CASIMIRO, PANCHITO, CHIQUITO, BALOT, BALUGA, CHAMPOY, GOIN’ BANANAS, CONEY REYES ON CAMERA, YOUNG LOVE SWEET LOVE, URBANA, FELIZA ATBP, ANG MANOK NI SAN PEDRO, BUDDY AND SOL AT MATUTINA~ THANK YOU ALL!   
 
 
i will scan all the love letters of Mr. Abugago to me and put them all here on display. PAra marami akong magiging kaholding-hands sa pag-luha.
 
The Notebook, Love Story,Our LAdy of Arts and letters [ medyo lang] , at Onegin ang lab story namin ni Mr. Abugago, noh. di lang yung mga yun, as in, tinodo ng Langit ang dyok dyok dyok nila [ mapaglaro ang Langit, hindi si Tadhana] [removed]
5.) Sana ‘di ko kalimutan ito:
 
 
Kung ikaw ay malungkot, tumawa ka [ two times]
Kung ikaw ay malungkot, tumawa ka
 
tumawa ng tumawa
upang hindi ma-loka
 
mabuti-buti na yan [dot, dot, dot at dat, dat, dat]
kesyo
masentiensyahan ni Doktora !
 
[babala: akin ito. kalokohan ni ms.francess raymundo..baka pati ba naman ito, baka i-plagiarize pa ni Nino]
 
 
 
 
tumba na ako… to be continued…
 

Leave a Reply

